Review

อุปกรณ์เสริมสำหรับช่วยให้งานถักโครเชต์เราง่ายขึ้น

13:34 Kookkik Pimpida 0 Comments

คลิกที่ภาพเพื่อชมรูปใหญ่
วันนี้เรามาเขียนบอกเล่าอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้งานถักโครเชต์ง่ายขึ้นกันดีกว่า ของเหล่านี้ไม่จำเป็นแต่อย่างใดค่ะ แต่มีไว้ใช้ก็สะดวกดี
..................................

คลิกที่ภาพเพื่อชมรูปใหญ่

1.พวกเข็มกลัดและตัวคั่น เอาไว้สำหรับคั่นแถวโครเชต์ ซึ่งเอาไว้มาร์คจุดที่สำคัญ ไม่ว่าหลักเริ่ม หรือจบ เจ้าพวกนี้ช่วยได้เยอะเลยค่ะ ถ้าสังเกตดีๆจะเห็นว่าคลิปหนีบสายไฟอยู่ด้วย อยากบอกว่าใช้มานานและใช้ดีมากๆ ใช้ง่ายกว่าพวกเข็มกลัดพลาสติกเยอะค่ะ แต่ปัญหาคือถ้างานถักละเอียดๆมันจะใหญ่เทอะทะใช้ยากนิดนึง เราเลยต้องมีเข็มกลัดพลาสติกเป็นตัวเสริมค่ะ คลิปหนีบสายไฟแบบนี้หาซื้อได้ตามไดโซะหรือจิปาถะนะคะ แพ็คนึงก็มี 30 ตัวราคา 60 บาท ทนทานกว่าพวกเข็มกลัดพลาสติกเยอะเลยค่ะ
คลิกที่ภาพเพื่อชมรูปใหญ่
2.ตลับสายวัด กิ๊กว่าหลายคนมีอยู่แล้วแหละ แต่ไม่ค่อยพกกันไว้เท่าไหร่ แต่เราอยากบอกว่า งานถักโครเชต์ที่ดีควรมีสิ่งนี้เอาไว้คำนวณสัดส่วน ไม่ว่าถักเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ใดๆ การพกพาตลับสายวัดและคอยวัดขนาดชิ้นงานถักของเรา ทำให้งานเราเนี๊ยบขึ้นเยอะเลยค่ะ



คลิกที่ภาพเพื่อชมรูปใหญ่
3.ตัวนับจำนวน สิ่งนี้ปกติเค้าเอาไว้นับก้าวเดินหรือวิ่งค่ะ เราเอาไว้นับจำนวนกันลืม ช่วยให้เราไม่ต้องมาคอยจดจำว่าถักถึงแถวที่เท่าไหร่แล้ว หรือกดจำนวนหลักที่ต้องถักเอาไว้ สิ่งนี้ใช้ได้ดีมากๆสำหรับคนที่ชอบมีคนมาชวนคุยตอนที่เราถักอยู่ หรือดูหนังดูซีรีย์ไปด้วย ก็ไม่ต้องมานั่งคอยจำคอยขีดกระดาษแพทเทิร์นค่ะว่าถักถึงไหนแล้ว ซึ่งแบบนี้ใช้ดีกว่าแบบตัวนับงานนิตติ้ง(รูปเบลอๆข้างหลัง) หาซื้อได้ตามไดโซะหรือร้านจิปาถะเช่นกัน (ร้านอื่นก็อาจจะมีขายนะคะแต่กิ๊กซื้อที่จิปาถะ) ราคาก็อันละ 60 บาท มีหลายแบบ


คลิกที่ภาพเพื่อชมรูปใหญ่
4.ปลอกสวมนิ้ว สิ่งนี้ไม่ต้องซื้อค่ะ แต่มีประโยชน์มากๆ มันคือปลอกสวมนิ้วที่ถักได้เองเลยค่ะ ถักนานๆเจ็บมือ นิ้วเป็นรอยกดของเส้นไหม เจ็บมากๆเข้าเราก็ทนไม่ไหวเลยถักปลอกสวมนิ้วไว้ ใช้งานได้ดี ช่วยเราได้เยอะเลยค่ะ


คลิกที่ภาพเพื่อชมรูปใหญ่
5.ที่เก็บเข็ม ไม่รู้หลายคนประสบปัญหาแบบกิ๊กมั้ยนะคะ นั่นคือ เข็มหายบ่อย การที่เรามีที่เก็บเข็มที่ใช้สำหรับสอดปลายไหมพกพาไว้ได้ทุกทีดูจะช่วยเราได้ดีในกรณีที่ย้ายที่ถักบ่อยๆ หากล่องหรือซองมาใส่ หรือจะ DIY ซองเข็มเองก็ดีงามมากๆเลยค่ะ (ภาพกล่องสีม่วงคือเป็นแพ็คเกตของเข็มปักครอสติชค่ะ มันมาเป็นชุดแบบนี้อยู่แล้ว)


คลิกที่ภาพเพื่อชมรูปใหญ่
6.ที่สนเข็ม เหมือนจะไม่สำคัญเนอะ แต่อยากบอกว่าที่สนเข็มดีๆซักอันมันช่วยให้ชีวิตเราสบายขึ้นเยอะเลยค่ะ ยิ่งตอนเก็บปลายไหมรอบสุดท้ายนะคะ ที่สนเข็มนี่ช่วยให้เราเก็บงานได้เร็วขึ้นจริงๆ ที่สนเข็ม 3 แบบในรูปนี้เป็นตัวอย่่างที่สนเข็มสำหรับสนพวกไหมโดยเฉพาะ ใช้งานได้ดีมากๆ โดยเฉพาะอันที่เป็น 3 หัวของ dmc จริงๆมียี่ห้ออื่นที่ทำออกมาคล้ายๆกันนะคะ ถ้าเป็นยี่ห้อแบบ dmc , clover พวกนี้อาจจะแพงและหาซื้อยากหน่อย หาแบบที่พอหาได้มาไว้ใช้ก็ได้ค่ะ แต่มีไว้มันสะดวกดีเลยบอกต่อค่ะ


คลิกที่ภาพเพื่อชมรูปใหญ่
7.ที่ใส่ไหม กิ๊กเคยแนะนำสิ่งนี้ให้เพื่อนๆที่อยู่ในเฟซบุ๊กบ่อยๆค่ะ เพราะมันมีประโยชน์มากจริงๆ การที่เราวางกลุ่มไหมหรือด้ายถักของเราลงบนภาชนะที่เหมาะสม นอกจากจะช่วยในการดึงไหมออกจากกลุ่มให้ไหมไม่พันกันแล้ว ยังช่วยประคองเส้นไหมของเรา ทำให้ไม่ต้องเมื่อยในการถือเส้นไหมให้มีความตึงพอดี ลดการเมื่อยในการถักได้อีกด้วย ประโยชน์มีเยอะค่ะอยากให้ลองหามาใช้กันดู

- แบบแรกเป็นแบบที่ใช้สำหรับไหมแบบม้วน ดึงไหมจากนอกไล่เข้าไปข้างใน เราใช้แท่นที่ใส่แกนทิชชู แบบของกิ๊กนี้ซื้อมาจากร้านขายสินค้าราคาถูกค่ะ แต่กิ๊กเคยเห็นว่าในเซ็นทรัลร้านที่ขายของ 60 บาทก็มีแบบนี้ขายนะคะ

- แบบที่ 2 เป็นชามใส่ไหม ใช้สำหรับการดึงไหมจากตรงกลางม้วนไล่ไปด้านนอก แนะนำให้ใช้ภาชนะที่มีน้ำหนักนิดนึง เวลาดึงไหมออกจากกลุ่มชามจะได้ไม่เลื่อนไปมาหรือหล่นแตกค่ะ หาคลิปหนีบกระดาษมาหนีบที่ปากชามซักนิด ดึงเส้นไหมผ่านช่องของคลิปหนีบกระดาษ ช่วยให้เส้นไหมไม่พันกันและช่วยประคองเส้นไหมได้ดีค่ะ



เราแนะนำสิ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลเกร็ดความรู้นะคะ ไม่ได้ขายอุปกรณ์ใดๆ ทุกสิ่งที่เขียนมานั้น หาซื้อได้ตามห้างหรือร้านค้าที่ขายอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับกิ๊กแล้ว กิ๊กว่าไม่ต้องตามหาค่ะ ถ้าบังเอิญเจอก็ซื้อ หรือถ้าสิ่งไหนทำเองได้ว่างๆก็ค่อยทำ สิ่งเหล่านี้เป็นแค่อุปกรณ์ช่วยเสริมเฉยๆ มีไว้นอกจากจะมีประโยชน์แล้ว ยังช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นมา 20% ค่ะ ขอบคุณที่ติดตามและเยี่ยมชมบล็อกนะคะ



You Might Also Like

0 ความคิดเห็น: