[Tutorial memo board]

13:58 Kookkik Pimpida 0 Comments



เหตูเกิดจากเมื่อเช้าไปค้นพบฝ้าแขวนเพดานเหลือจากที่ทำห้องใหม่อยุ่ 3-4 แผ่นค่ะ แม่บอกว่ามันรกบ้านมากๆให้เอาไปทิ้งเพราะไม่รู้จะเอาไปทำอะไรดี กิ๊กเลยบอกว่าอย่าเพิ่งทิ้งงงงง เดี๋ยวกิ๊กเอาไป DIY ใช้ในงานฝีมือของกิ๊กได้อีกมากมายหลายอย่าง ไหนๆวันนี้ก็เป็นวันหยุดแล้วเราเลยหยิบมาก่อน 1 แผ่นเพื่อของเอามาทำกระดานเตือนความจำกันดีกว่า




นี่คือแผ่นฝ้าแขวนเพดานที่เราพูดถึงค่ะ มันมีขนาด 60x60 cm. แผ่นนึงก็ไม่แพงนะคะ จำราคาไม่ได้อ่ะค่ะแต่ไม่ถึง 90 บาทแน่ๆอาจจะไม่กี่สิบบาท หาซื้อได้ตามโฮมโปรหรือร้านที่ขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป ซื้อแยกแผ่นแบบแผ่นเดียวเค้าก็ขายค่ะ หรือเพื่อนๆจะใช้ไม้อัด หรือวัสดุอื่นๆก็ได้นะคะเราเน้นที่ไม่แพง ถ้าหายากเกินไปใช้กระดาษแข็งเลยค่ะ ถูก+หาง่ายดี





ขั้นตอนต่อมากิ๊กใช้ใยสำหรับบุกระเป๋าหรือผ้านวมซึ่งกิ๊กมีอยู่พอดีที่บ้านมาวัด+ ตัดให้มีความกว้างมากกว่าแผ่นฝ้าของเราเพราะเราจะทำการหุ้มมันเข้าไป ถ้าหาใยแบบนี้ไม่ได้ใช้แผ่นโฟมแทนได้เลยนะคะ ที่ต้องทำแบบนี้เพราะเราจะใช้หมุดปักลงไปบนกระดานของเราได้ แต่ถ้าใครไม่ปักหมุดจะข้ามขั้นตอนนี้ไปก็ได้ค่ะ




ใช้กาวละเลงให้ทั่วแผ่นด้านหน้า แล้วแปะใยของเราหุ้มแผ่นเอาไว้ค่ะด้านหลังถ้ากาวลาเท็กซ์เอาไม่อยู่จะใช้ปืนกาวแทนก้ได้นะคะ แต่ถ้าใครใช้วัสดุอื่นไม่ใช่แผ่นฝ้าเพดาน แบบใช้กระดาษแข็งหรือไม้อัดสามารใช้เครื่องยิงบอร์ด ยิงแม็กซ์ พรึ่บๆๆๆ! ได้เลยไม่เสียเวลาค่ะ (แต่ฝ้าเพดานไม่สามารถใช้ได้นะคะ)




เลือกผ้าผืนที่ชอบเลยค่ะ กิ๊กได้ผ้าผืนนี้มาจากพาหุรัดเป็นผ้าหน้ากว้าง สำหรับทำผ้าม่าน 
ในราคาเมตรละ 99 บาท คุ้มมากเลยค่ะ




นำมาห่อเหมือนเดิมค่ะ แต่รอบนี้ไม่ต้องทากาวที่ด้านหน้าแล้วนะคะ พยายามห่อให้ผ้าตึงที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ




ห่อเสร็จเรียบร้อยแล้วเตรียมริบบิ้นไว้เลยค่ะ เดี๋ยวเราจะทำการขึงริบบิ้นเพื่อเอาไว้เสียบรูปกันเลย



วางแนวริบบิ้นไว้แล้วเป็นตารางๆนะคะ จากนั้นก็ตัดริบบิ้นเผื่อความยาวให้เกินแนวขอบบอร์ดมาหน่อย



หลังจากที่วางแนวเสร็จแล้วใช้ปืนกาวติดริบบิ้นเข้ากับขอบกระดาน 
พยายามดึงสองฝั่งให้ตึง+ตรงแนวที่เราวางไว้นะคะ 
ตอนเราติดริบบิ้นก็สานริบบิ้นด้านหน้า ขัดลายสลับเส้นริบบิ้นของเราให้วางขึ้นๆลงๆทับกันไปมาก่อนนะคะ
ป้องกันริบบิ้นหลุดดังนั้นให้ติดกาวส่วนที่เราตัดเกินเอาไว้ตลอดแนว แล้วแปะที่ด้านหลังตัวบอร์ดเลยค่ะ


ตรงจุดที่ริบบิ้นทับกันนั้นให้ติดกาวเชื่อมไว้กับตัวผ้า หรือใครใช้เครื่องยิงบอร์ดนี่ง่ายเลยค่ะ ยิงติดลงไปเลย
เพื่อเราจะได้เสียบรูปเข้ากับเส้นริบบิ้นได้ จากนั้นสไตล์การตกแต่งนี่ตามชอบใจเลยนะคะ 
อยากตกแต่งแนวไหนตามฟิลล์เลยค่ะ


เชือกที่แขวนถ้าเพื่อนๆต้องการนำไปแขวนผนังจริงๆคงต้องหาวิธีแขวนที่มั่นคงแข็งแรงเอาเองนะคะ
แต่สำหรับกิีกคือกิ๊กทำเชือกแขวนไว้หลอกตาไปอย่างนั้นเองค่ะ ริบบิ้นเราตัดเกินมาน่ะ



หน้าตากระดานเตือนความจำของกิ๊กเป็นแบบนี้ค่ะ ยังไม่มีข้อความอะไรมาแปะเลย
แต่ยังไงกิ๊กก็หวังว่าจะพอเป็นแรงบันดาลใจและเพิ่มไอเดียให้เพื่อนๆสำหรับวันหยุดนี้ 
ทำกระดานเตือนความจำเอาไว้ติดโต๊ะ ติดผนัง จะได้ไม่ลืมนัดหมายหรือเป้าหมายในแต่ละวันที่จะทำ
นอกจากจะเป็นประโยชน์แล้วยังเอาไว้เป็นของตกแต่งได้ด้วยนะคะ

ขอให้ทุกคนมีความสุขในทุกความทรงจำค่ะ

 ﹎.εїз︷✿‧:



You Might Also Like

0 ความคิดเห็น: